ReadyPlanet.com
dot dot
dot
วางแผนการเงิน
dot
bulletทำไมต้องวางแผนการเงิน
dot
วางแผนเกษียณอายุ
dot
bulletวางแผนเกษียณอย่างง่าย
dot
วางแผนภาษีอากร
dot
bulletทำไมต้องวางแผนภาษี
bulletเทคนิควางแผนภาษีส่วนบุคคล
bulletเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษี
bulletค่าใช้จ่ายของแต่ละอาชีพ
bulletสิทธิหักลดหย่อนภาษี
bulletวิธีคำนวณภาษีบุคคลธรรมดา
dot
วางแผนการลงทุน
dot
bulletข้อคิดก่อนลงทุน
bulletการจัดพอร์ตลงทุน
dot
วางแผนการประกัน
dot
bulletหลักพื้นฐานการประกันภัย
bulletประกันชีวิตเท่าไรถึงพอ
dot
Newsletter

dot




ทองคำ ฤาจะหมดมนต์ขลัง

เห็นราคาทองคำตกพรวดพราด  ก็หวั่นใจว่าพวกเราจะเข้าไปเก็งกำไร  เพราะมีผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่า  ราคาทองปีหน้าจะดีดกลับไปที่ 1,900 เหรียญต่อออนซ์   แต่ช้าก่อน!  ขอให้ฟัง second opinion จากบทความนี้ก่อนจะได้ไหม

พวกเราคงทราบดีว่า  ราคาทองคำได้พุ่งทะยานในช่วง 4-5 ปีนี้  เพราะนักลงทุนรายใหญ่เขาหนีมาพักร้อน  เดิมที นักลงทุนเหล่านี้มักจะลงทุนด้วยเงินดอลลาร์ ในตลาดหุ้นสหรัฐ  แต่เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐราวปี 2550  นักลงทุนผู้เจนจัดย่อมสามารถคาดการณ์ได้ว่าหุ้นสหรัฐและเงินดอลลาร์จะร่วงลงหนักตามภาวะเศรษฐกิจ (เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในไทยตอนวิกฤตต้มยำกุ้ง)  พวกเขาจึงหาที่พักเงินชั่วคราว  และทองคำเป็นแหล่งหลบภัยที่ดีที่สุด  เขาจึงเรียกทองคำว่า safe haven

เราทุกคนน่าจะรู้ดีว่า  ทองคำเป็นหลักทรัพย์ที่มีจุดอ่อนหลายข้อ  ไม่เคยจ่ายเงินปันผล ไม่มีผลประกอบการให้ดู  เป็นภาระในการจัดเก็บ  ทุกคนลงทุนด้วยเหตุผลเดียว คือ  เก็งว่าคนอื่นจะเข้ามารุมซื้อและราคามันจะวิ่งขึ้นไปตามดีมานด์ที่เข้ามา  แต่ในเวลาเดียวกัน  ต้องพะวงอยู่ตลอดเวลา  หากราคามันเกิดกลับทิศ  จะต้องรีบขายทิ้งหนีตาย  เหมือนที่เกิดขึ้นในเวลานี้

ผมไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องทองคำ  ขนาดที่จะแนะนำให้ท่านขายทิ้งหรือซื้อเพิ่ม  แต่สำหรับผู้ที่กำลังจะเข้าไปเก็งกำไรด้วยการซื้อเพิ่ม  ขอให้อ่านเหตุผลต่อไปนี้  ก่อนจะตัดสินใจ

เหตุผลที่เชื่อว่าทองคำได้หมดมนต์ขลังลงแล้ว
1. เศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญานฟื้นตัว
เศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐทำให้อัตราการว่างงานทะยานขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 9.9%ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา  แต่ข่าวล่าสุดแจ้งว่าอัตราว่างงานได้ลดลงมาเหลือ 8.6% ต่ำที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง  ขณะที่ยอดขายบ้านได้กระเตื้องขึ้นเป็นเดือนที่ 4  ทำให้นักลงทุนบางส่วนเริ่มโยกเงินออกจากตลาดทองคำ  โดยการขายทองแล้วกลับมาซื้อดอลลาร์ราคาถูกคืน


2. ราคาทองคำหลุดเส้นแนวรับระยะกลาง
ด้วยความที่ทองคำไม่มีผลประกอบการให้ดู  การเก็งราคาจึงต้องใช้อารมณ์ (sentiment)ตลาด เป็นเกณฑ์ในการวิเคราะห์  และกราฟราคาทองคำได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในแนวทางนี้  ตามทฤษฎีทางเทคนิค  เราจะถือว่าเส้นแนวโน้ม หากยิ่งยาวเท่าไร  ความแข็งแกร่งจะมากขึ้นไปด้วย  ทำให้ยากที่จะฝ่าทะลุไปได้  หากดัชนีหลุดแนวโน้มนี้ไปได้  ราคาจะขึ้นหรือลงแรงเป็นพิเศษ  ล่าสุดราคาทองได้หลุดเส้นแนวโน้มขาขึ้นระยะ 2 ปีไปแล้ว  เหลือเส้นแนวโน้มขาขึ้นระยะ 5 ปี อีกเส้น  หากหลุดแนวรับนี้ที่ประมาณ 1500 เหรียญ  ก็เป็นแนวโน้มชัดเจนว่า  ทองคำหมดอนาคต  แต่ถ้าไม่หลุด  แล้วยังทะยานขึ้นไปสร้างจุดสูงสุดใหม่  ก้ต้องเตือนตนเองอยู่ตลอดเวลาว่าเรากำลังอยู่ที่ยอดดอย  จะร่วงหล่นลงมาเมื่อไรก็ได้
3. สวนทางวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป
เป็นที่คาดการณ์กันว่า  วิกฤตในยุโรปจะปะทุในราวต้นปี 2555  แต่ทั้งๆที่ทุกคนคาดการณ์เช่นนี้  ราคาทองคำแทนที่จะขยับขึ้น  กลับดิ่งลงสวนความรู้สึก  แสดงว่าทองคำอ่อนแอกว่าที่ควรเป็นมาก  ผมเชื่อว่า  ตอนนี้คือ  ช่วงข่าวร้ายที่สุดของยุโรปแล้ว  ถ้าไม่ขายทองตอนนี้  ก็ไม่รู้จะไปขายตอนไหน  ใครขายก่อนก็ยังได้ราคาดี  ถ้าถือมา 2-3 ปีแล้ว
4. หลายประเทศเลิกใช้ทองคำเป็นเงินสำรอง
สมัยก่อน ธนาคารกลางของประเทศต่างๆจะพิมพ์เงินต้องมีทองคำเป็นเงินสำรองในการพิมพ์ธนบัตร  สหรัฐน่าจะเป็นชาติแรกที่ประกาศว่า  เขาไม่ใช้ทองคำเป็นเงินสำรอง  แต่ใช้ความน่าเชื่อถือ ตัวเลขเศรษฐกิจเป็นเครื่องรับรองค่าเงิน  ตอนนี้เริ่มมีบางประเทศใช้วิธีนี้บ้างแล้ว ซึ่งน่าจะทำให้ความต้องการทองคำปริมาณมากๆลดลง


5. ราคาทองขึ้นมามากแล้ว
ถ้าจำไม่ผิด  ราคาทองขึ้นมาจากประมาณ 450 เหรียญต่อออนซ์ เมื่อ 5 ปีก่อน  แล้วขึ้นไปสูงสุดที่ 1889 เหรียญต่อออนซ์ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา  มันได้พุ่งขึ้นมากว่า 300% แล้ว  หากวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรปบรรเทาลง  ท่านคิดว่ามันควรจะกลับไปที่ราคาเท่าไร  ( ในปี 1980 ราคาทองคำได้พุ่งขึ้นไปสูงสุดที่ 800 กว่าเหรียญต่อออนซ์ ก่อนที่จะร่วงลงมาเหลือ 300 กว่าเหรียญใน 2 ปีต่อมา ) ปัญหาคือ ตอนนี้ทุกคนต่างไม่ต้องการขายเป็นคนสุดท้าย  รายการแข่งกันขายจึงปรากฎให้เห็นในช่วงนี้

การลงทุนมีความเสี่ยง  ผมไม่อยากขัดลาภใคร  แต่ก็ไม่อยากเห็นคนไทยเป็นเหยื่อของใคร




บทความน่าสน

Domain names for sale article
ขุมทรัพย์ในกรมธรรม์
Dollar Carry Trade แผลงฤทธิ์
กรมธรรม์บำนาญ เรื่องใกล้ตัวที่คุณควรรู้ article
ฝรั่งทิ้งหุ้นกว่า 5 หมื่นล้าน ทำไมหุ้นไทยถึงไม่ลง(มาก) article
ทำไม ทองยังคงทำสถิติราคาสูงสุดใหม่ article
ทำไม หุ้นจึงพุ่ง สวนทางม็อบ article
เฟดขึ้นดอกเบี้ย มั่นใจพ้นจุดต่ำสุด article
5 ศตวรรษของฟองสบู่โลก
บริจาคอย่างไร หักภาษีได้ 2 เท่า
ทำไม ราคาทองคำจึงพุ่งไม่หยุด
MACD สาเหตุที่แท้จริงในตลาดหุ้น
เงินรองรัง เท่าไรถึงพอ
นักลงทุนทิ้งเงินดอลลาร์ มุ่งลงทุนสินทรัพย์อื่น
เงินที่หล่นหาย
สมาคมตัวแทนเตรียมจัดงานสัมมนาระดับโลก
5 คำแนะนำในการซื้อบ้านที่ถูกยึด
พันธบัตร 10 ปีของสหรัฐ พุ่งแตะ 3.71%
วิกฤตการเงินระลอกสอง article
AIG ถึงคราวต้องล้ม ?
เงินสิบบาท
ช่วยด้วย ฉันซื้อประกันไว้กับ AIG
ช่วยใช้เงินหน่อย
เตือนรัฐรับวิกฤติผู้สูงอายุ
ข่าวดีและข่าวร้ายจากเฟด
CDS ดินระเบิดวิกฤติปี 2008 article
สัญญาเพิ่มเติมในประกันชีวิต หักภาษีไม่ได้แล้ว
จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก
มาวางแผนเกษียณอายุกันเถอะ article
วิธีเป็นเศรษฐีเงินล้าน article
หลักทรัพย์ที่ควรร้จัก
สปส.ปรับเพิ่มเงินบำนาญชราภาพ article
AIG มาถึงวันนี้ได้อย่างไร



Copyright © 2010 All Rights Reserved.