ReadyPlanet.com
dot dot
dot
วางแผนการเงิน
dot
bulletทำไมต้องวางแผนการเงิน
dot
วางแผนเกษียณอายุ
dot
bulletวางแผนเกษียณอย่างง่าย
dot
วางแผนภาษีอากร
dot
bulletทำไมต้องวางแผนภาษี
bulletเทคนิควางแผนภาษีส่วนบุคคล
bulletเงินได้ที่ได้รับยกเว้นภาษี
bulletค่าใช้จ่ายของแต่ละอาชีพ
bulletสิทธิหักลดหย่อนภาษี
bulletวิธีคำนวณภาษีบุคคลธรรมดา
dot
วางแผนการลงทุน
dot
bulletข้อคิดก่อนลงทุน
bulletการจัดพอร์ตลงทุน
dot
วางแผนการประกัน
dot
bulletหลักพื้นฐานการประกันภัย
bulletประกันชีวิตเท่าไรถึงพอ
dot
Newsletter

dot




MACD สาเหตุที่แท้จริงในตลาดหุ้น

        วันก่อนมีคนปล่อยข่าวลวงในตลาดหุ้น  ทำให้หุ้นตกระเนระนาด  แต่พวกเราสงสัยกันบ้างไหมว่า  หลังจากที่มีการแก้ข่าวแล้ว  ทำไมตลาดหุ้นจึงยังไม่สามารถกลับมายืนได้  แต่ยังคงค่อยๆสาระวันเตี้ยลงๆ
         ความจริงตลาดหุ้นไทยอยู่ในภาวะร้อนแรงเกินไปมาระยะหนึ่งแล้ว  โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นว่า  ปี 2552 นี้ ดัชนีหุ้นควรจะอยู่ในช่วง 600-680 จุด แต่ดัชนีหุ้นไทยก็พุ่งพรวดทีเดียวไปถึง 750 จุด

     
      
         โดยปกติ การที่ตลาดหุ้นจะปรับขึ้นไปได้อย่างมั่นคงนั้น  ต้องมีการปรับฐานเป็นระยะๆ  เพื่อให้คนที่ซื้อในราคาต่ำๆได้มีโอกาสขายทำกำไรออกมา  แต่ถ้าหากมีการปรับขึ้นรวดเดียวสัก 80-100 จุด โดยไม่มีการปรับฐาน  หากมีข่าวร้ายเข้ามา  ตลาดพร้อมที่จะดิ่งระดับ 50-80 จุดได้ตลอดเวลา
        เพราะคนที่มีต้นทุนต่ำเมื่อเห็นว่าเริ่มมีอะไรไม่ชอบมาพากล  คนเหล่านี้พร้อมที่จะขายได้ทุกราคา  เพราะไม่ว่าขายที่ราคาเท่าไรก็ได้กำไร  ทำให้ดัชนีหุ้นสามารถทรุดลงได้อย่างรวดเร็ว อย่างที่เกิดขึ้นเร็วๆนี้
         แต่การที่ตลาดหุ้นสามารถปรับตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในห้วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาโดยไม่มีการปรับฐานเลยนั้น  เป็นเพราะนักลงทุนต่างชาติอัดเงินเข้ามาซื้อวันละ 1,000-3,000 ล้านบาททุกวัน  เป็นการโยกเงินเข้ามาพักในตลาดหุ้นย่านเอเชีย  โดยหวังกำไรจากค่าเงินและราคาหุ้นที่มีโอกาสปรับสูงขึ้น
         ทุกเย็น ตลาดหลักทรัพย์จะมีการประกาศยอดซื้อขายของนักลงทุนต่างชาติ  เมื่อนักลงทุนไทยเห็นว่าต่างชาติยังคงโยกเงินเข้ามาซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่อง  ก็ใช้หลัก “Let the profit runs”  จนมาระยะหลังที่เริ่มเห็นว่าแรงซื้อต่างชาติเริ่มแผ่วลง  จึงเริ่มลังเล รอจังหวะขาย  เมื่อมีข่าวมากระทบ  ข่าวนี้จึงเป็นตัวกระตุ้น ( catalyst )ให้มีการขายไปทั่วทั้งกระดาน
         ถามว่า  วันรุ่งขึ้น เมื่อมีการแก้ข่าวไปแล้วว่า  ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง เป็นเพียงข่าวลือ  แต่ทำไม  สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น  กลับมีการเทขายขนานหนัก  จนดัชนีหุ้นทรุดลงไปถึง 60 จุด ในระหว่างการซื้อขาย
         คำตอบคือ MACD ซึ่งเป็นสัญญานทางเทคนิคที่มีผู้ใช้มากที่สุดตัวหนึ่ง  ระบุว่า ตลาดได้เปลี่ยนเป็นขาลงแล้ว ซ้ำร้ายมันได้ส่งสัญญานเตือนล่วงหน้ามาสัก 2-3 สัปดาห์แล้ว

ภาพแสดงดัชนี MACD(กรอบบน) ตัดเส้นค่าเฉลี่ย(สีเขียว)ลงมา  พร้อมแสดงสัญญานขัดแย้งกับดัชนีหุ้นในวันที่มีข่าวลวงออกมา

           โดยการที่ดัชนีหุ้นได้ไต่ระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง  แต่ตัวบ่งชี้ ( indicator )คือ MACDกลับไม่สามารถไต่ระดับสูงขึ้น  เมื่อเทียบกับระดับเดิมเมื่อเดือนที่แล้วได้  แสดงถึงความขัดแย้งว่าราคาหุ้นปรับสูงขึ้น  แต่อารมณ์ความฮึกเหิมของนักลงทุนกลับลดลง  ในทางเทคนิคเรียกภาวะนี้ว่า “Divergence”  ซึ่งเป็นสัญญานกลับทิศ  แสดงว่า  ตลาดขาขึ้นที่ดำเนินมายาวนานนั้นกำลังจะเปลี่ยนเป็นขาลงแล้ว  และพร้อมจะเปลี่ยนได้ตลอดเวลา  ถ้ามีข่าวร้ายเข้ามากระทบ
         แน่นอนว่า  คนที่ปล่อยข่าวนี้ออกมา  ก็คงรู้ว่า  หากปล่อยข่าวหนักๆอย่างนี้ออกมา  มันคงสามารถพลิกแนวโน้มหุ้นได้ทันที โดยที่ตนเองได้วางแผนเทขายหุ้นออกไปก่อนหน้าแล้ว  เพื่อกลับมาช้อนซื้อที่ราคาต่ำกว่า  และก็เป็นไปตามคาด   MACDหักหัวลงตัดเส้นค่าเฉลี่ยของมัน  ส่งสัญญานเปลี่ยนแนวโน้มจากขาขึ้นเป็นขาลง
         นักลงทุนกว่าครึ่งในตลาดหุ้นไทย  ที่ใช้สัญญานตัวนี้เป็นเกณฑ์ในการซื้อขาย  พอเห็นเส้น MACD ตัดลง  จึงพร้อมใจกันเทขายลดพอร์ตในวันต่อมา  จนดัชนีดิ่งไปถึง 60 จุด
         อาจมีบางคนแย้งว่า  เมื่อปลายเดือนกันยายน  เส้น MACD ก็ได้ตัดเส้นค่าเฉลี่ยลงไปแล้วหนหนึ่ง  แต่ดัชนีก็ยังสามารถตีกลับสูงขึ้นกว่าเดิมได้  ขอให้สังเกตุว่า  วันถัดจากวันที่เส้น MACD ตัดเส้นค่าเฉลี่ยลงมา  ดัชนีหุ้นได้ปรับลดทันทีถึง 17 จุด ทั้งที่ไม่มีข่าวเด่นใดๆมากระทบ  แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของเส้นนี้ต่อการตัดสินใจของนักลงทุนได้เป็นอย่างดี
         แต่เหตุที่ดัชนีหุ้นสามารถตีกลับขึ้นมาได้ในช่วงนั้น  ก็เพราะว่าในมีกระแสเงินต่างชาติไหลเข้ามาแรงมาก  วันละ 2,000-3,000 ล้านบาททุกวัน  จนทำให้นักลงทุนไทยมั่นใจว่า  แรงซื้อขนาดนี้น่าจะพยุงดัชนีได้  จึงหยุดขาย  แต่ก็รอจังหวะที่จะขายล้างพอร์ตอยู่ตลอดเวลา  และเมื่อแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติเริ่มแผ่วลง  พร้อมกับมีข่าวลบเข้ามา  นักลงทุนไทยจึงถือเป็นโอกาสในการลดพอร์ต
         ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่พวกเราควรทราบคือ  เมื่อตลาดเป็นขาขึ้น  ข่าวดีมักจะได้รับการตอบรับมาก  ขณะที่ข่าวร้ายไม่ค่อยมีผลต่อตลาดนัก  ในทางกลับกัน  ในภาวะตลาดขาลง  ข่าวร้าย นักลงทุนจะให้น้ำหนักมากเป็นพิเศษ  แต่พอมีข่าวดีมา  ตลาดกลับไม่ค่อยตอบสนอง
         สำหรับคนที่ใช้ปัจจัยพื้นฐานในการลงทุน  อาจจะมองว่า สัญญานนี้เป็นเรื่องเฟ้อเจ้อ  แต่ผมบอกได้เลยว่า  เซียนหุ้นคนดังในเมืองไทยส่วนใหญ่ ใช้เทคนิเคิล ในการจับสัญญานซื้อขาย  และอยากให้นึกภาพดูว่า  การที่ดัชนีหุ้นรอบนี้ ขึ้นจาก 390 จุด ไต่ขึ้นมาแตะที่ 750 จุด  หรือปรับขึ้นมาถึง 92% ในเวลาเพียง 10 เดือนเศษ  มันขึ้นมาจนเกินเลยความจริงหรือไม่  หรือท่านคิดว่าตลาดหุ้นสามารถขึ้นได้โดยไม่มีการปรับลงเลยหรือ
         อย่าลืมว่า  สัญญานต่างๆทางเทคนิค  มันก็ได้ข้อมูลมาจากราคาหุ้นและปริมาณการซื้อขายของนักลงทุน  ซึ่งโดยนัยก็คืออารมณ์ที่ผ่านการวิเคราะห์ของนักลงทุนแล้ว  ถ้าตอนนี้ความรู้สึกส่วนใหญ่ของนักลงทุนบอกว่า มันไปไม่ไหวแล้ว  ถึงอย่างไรมันก็ต้องลง  เว้นเสียแต่ว่า  จะมีแรงซื้อต่างชาติเข้ามาอีกวันละ 3,000 ล้านบาท สัก 4-5 วันติดๆกัน  นั่นแหละความมั่นใจจึงจะกลับมาอีกครั้ง  และสัญญานทางเทคนิคก็จะกลับมาเป็นแนวโน้มขาขึ้นอีกครั้ง
         เพราะแท้ที่จริงแล้ว  สัญญานทางเทคนิคก็ได้มาจากการประมวลความคิดของนักลงทุนที่กลั่นออกมาในรูปของการสั่งซื้อขายนั่นเอง




บทความน่าสน

Domain names for sale article
ขุมทรัพย์ในกรมธรรม์
ทองคำ ฤาจะหมดมนต์ขลัง
Dollar Carry Trade แผลงฤทธิ์
กรมธรรม์บำนาญ เรื่องใกล้ตัวที่คุณควรรู้ article
ฝรั่งทิ้งหุ้นกว่า 5 หมื่นล้าน ทำไมหุ้นไทยถึงไม่ลง(มาก) article
ทำไม ทองยังคงทำสถิติราคาสูงสุดใหม่ article
ทำไม หุ้นจึงพุ่ง สวนทางม็อบ article
เฟดขึ้นดอกเบี้ย มั่นใจพ้นจุดต่ำสุด article
5 ศตวรรษของฟองสบู่โลก
บริจาคอย่างไร หักภาษีได้ 2 เท่า
ทำไม ราคาทองคำจึงพุ่งไม่หยุด
เงินรองรัง เท่าไรถึงพอ
นักลงทุนทิ้งเงินดอลลาร์ มุ่งลงทุนสินทรัพย์อื่น
เงินที่หล่นหาย
สมาคมตัวแทนเตรียมจัดงานสัมมนาระดับโลก
5 คำแนะนำในการซื้อบ้านที่ถูกยึด
พันธบัตร 10 ปีของสหรัฐ พุ่งแตะ 3.71%
วิกฤตการเงินระลอกสอง article
AIG ถึงคราวต้องล้ม ?
เงินสิบบาท
ช่วยด้วย ฉันซื้อประกันไว้กับ AIG
ช่วยใช้เงินหน่อย
เตือนรัฐรับวิกฤติผู้สูงอายุ
ข่าวดีและข่าวร้ายจากเฟด
CDS ดินระเบิดวิกฤติปี 2008 article
สัญญาเพิ่มเติมในประกันชีวิต หักภาษีไม่ได้แล้ว
จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก
มาวางแผนเกษียณอายุกันเถอะ article
วิธีเป็นเศรษฐีเงินล้าน article
หลักทรัพย์ที่ควรร้จัก
สปส.ปรับเพิ่มเงินบำนาญชราภาพ article
AIG มาถึงวันนี้ได้อย่างไร



Copyright © 2010 All Rights Reserved.